Bản tóm tắt nội dung phim
Chín câu chuyện được liên kết bằng một câu chuyện đóng khung liên quan đến cuộc phỏng vấn của phóng viên với Susan Calvin, một cựu chuyên gia tâm lý học robot tại US Robots and Mechanical Men, Inc., người có công trình liên quan đến robot không hoạt động và các vấn đề vốn có trong tương tác giữa người và robot. Các câu chuyện tập trung vào các vấn đề phát sinh từ lập trình đạo đức, được tóm tắt trong tác phẩm nổi tiếng Three Laws of Robotics của Asimov:
- Robot không được phép làm hại con người hoặc để con người bị tổn hại do không hành động.
- Robot phải tuân theo mệnh lệnh của con người, trừ khi mệnh lệnh đó xung đột với Định luật thứ nhất.
- Robot phải bảo vệ sự tồn tại của chính mình miễn là sự bảo vệ đó không xung đột với Định luật thứ nhất và Định luật thứ hai.
Câu chuyện đầu tiên, “Robbie,” lấy bối cảnh năm 1998 và tập trung vào một cô bé, Gloria, người rất yêu chú robot bảo mẫu của mình, Robbie. Tuy nhiên, mẹ cô bé tin rằng robot không an toàn và Robbie được đưa trở lại nhà máy. Gloria vô cùng đau khổ. Trong nỗ lực cho cô bé thấy rằng robot là máy móc chứ không phải con người, cha mẹ cô bé đã đưa cô bé đến xem robot được lắp ráp tại một nhà máy. Một trong những robot đang lắp ráp là Robbie. Gloria đã liều mạng chạy đến chỗ Robbie, và Robbie đã giải cứu Gloria, thuyết phục mẹ Gloria rằng robot có thể tin cậy được.
Ba câu chuyện tiếp theo diễn ra trong 18 tháng, bắt đầu từ năm 2015, và có sự góp mặt của các đồng nghiệp của Calvin là Gregory Powell và Mike Donovan khi họ cố gắng tìm ra lý do tại sao robot lại trục trặc. Trong một trường hợp, đó là xung đột giữa hai trong số các Luật về Robot; trong trường hợp khác, một robot từ chối chấp nhận lệnh của con người nhưng vẫn làm điều đúng đắn; và trong trường hợp thứ ba, một robot không thể vận hành một số lượng lớn robot cấp dưới.
Câu chuyện tiếp theo, “Liar!”, diễn ra vào năm 2021. Một con rô-bốt tên là Herbie đã bị lập trình sai để có khả năng ngoại cảm. Để tránh làm tổn thương cảm xúc của những người mà nó tương tác, Herbie nói những lời dối trá nịnh hót. Thêm vào đó, mặc dù Herbie nhận thức được lỗi lập trình, nhưng nó biết rằng các nhà nghiên cứu muốn tự mình giải quyết vấn đề và do đó sẽ không giúp họ. Calvin nói với Herbie rằng việc che giấu thông tin và cung cấp thông tin đều sẽ gây tổn thương cho con người, và xung đột khiến Herbie phải tắt máy.
Trong “Little Lost Robot”, lấy bối cảnh năm 2029, các nhà khoa học làm việc trong một môi trường nguy hiểm đã sửa đổi chương trình của Định luật thứ nhất trong một số robot để chúng không can thiệp vào con người. Sau khi một nhà nghiên cứu bực bội bảo một robot như vậy tự đánh mất chính mình, robot ẩn mình trong một nhóm robot giống hệt nhau nhưng không được sửa đổi. Calvin nghĩ ra một số bài kiểm tra để đánh lừa robot tự nhận dạng, nhưng robot đã qua mặt cô cho đến khi cô dựa một bài kiểm tra vào chương trình vật lý vượt trội của nó. Sau đó, các robot đã được sửa đổi bị phá hủy.
Donovan và Powell trở lại với “Escape!”, về một siêu máy tính positronic cố gắng tìm ra cách tạo ra một con tàu vũ trụ cho phép phi hành đoàn sống sót sau cú nhảy siêu không gian. Cú nhảy siêu không gian khiến con người tạm thời không còn tồn tại, và siêu máy tính phải đối phó với việc phải vi phạm Định luật thứ nhất bằng cách tạo ra một con tàu vũ trụ chứa đầy những trò đùa thực tế.
Hai câu chuyện cuối cùng lấy bối cảnh lần lượt là năm 2032 và 2052, kể về một chính trị gia có thể hoặc không phải là người máy và liệu những Cỗ máy điều hành hệ thống kinh tế có đang lên kế hoạch gây chiến với loài người hay không.
Ảnh hưởng
Ba định luật của Asimov lan truyền khắp khoa học viễn tưởng, và hầu như mọi robot trong sách hoặc phim sau đó đều được tạo ra với ý tưởng đó. Vào cuối những năm 1970, tác giả người Mỹ Harlan Ellison đã hợp tác với Asimov trong một kịch bản cho I, Robot chưa bao giờ được dựng thành phim nhưng đã được xuất bản vào năm 1994 với tên gọi I, Robot: The Illustrated Screenplay. Bộ phim I, Robot năm 2004 lấy cảm hứng từ tác phẩm của Asimov nhưng không chuyển thể.
Những tác phẩm khoa học viễn tưởng hay là những lá trà mà chúng ta đọc được nỗi sợ hãi của chính mình. I, Robot với phong cách hoang tưởng và giật gân là một bộ phim khoa học viễn tưởng hoàn hảo cho một thế giới 9/11, trong đó nói với chúng ta rằng ta đều e sợ những mối hiểm họa ẩn giấu trong cảnh tượng thường ngày. Hy vọng tóm tắt phim: TÔI, NGƯỜI MÁY – I, ROBOT hữu ích với bạn.